Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động
Rất nhiều người nghĩ rằng hộp số tự động “tốn xăng” hơn hộp số sàn. Tuy nhiên, quan điểm này không còn chính xác. Nói cách khác, nó chỉ chính xác đối với hộp số tự động cổ điển ít cấp.
Đọc thêm: Xe số tự động hay số sàn “tốn xăng” hơn?
Cùng với những tiến bộ khoa học công nghệ, hộp số tự động có nhiều cấp hơn, hoạt động hài hòa hơn với nhiều tỉ số truyền khác nhau, tăng độ êm ái, mượt mà khi sang số, và đặc biệt giúp động cơ hoạt động ở vòng tua máy tối ưu hơn. Nhờ đó, hộp số tự động có thể đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu bằng hoặc thậm chí còn tốt hơn so với hộp số sàn.
Quan điểm xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động là hoàn toàn sai lầm.
Khởi động xe ô tô tốn nhiên liệu hơn để nổ máy trong trạng thái không tải
Nhiều người có quan điểm rằng để xe nổ máy khi dừng có thể đảm bảo các hệ thống luôn hoạt động và tiết kiệm xăng hơn so với việc tắt máy rồi khởi động lại. Tuy nhiên, tùy thuộc vào công suất động cơ, xe hoạt động trong trạng thái không tải sẽ làm tiêu hao khoảng từ 1 – 2 lít xăng/giờ.
Hơn nữa, các xe hiện nay hầu như đã tích hợp hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động tốn rất ít xăng so với việc để xe hoạt động trong trạng thái không tải. Chính vì vậy, nếu như chỉ dừng trong một khoảng thời gian ngắn, người lái không cần tắt máy. Còn nếu có ý định đỗ từ 30 phút trở lên, lái xe nên tắt máy.
Để tiết kiệm nhiên liệu, nếu như đỗ từ 30 phút trở lên, bạn nên tắt máy.
Xe càng cũ, càng tốn nhiên liệu
Quan điểm này hoàn toàn sai trong trường hợp chiếc xe đó được bảo dưỡng, chăm sóc đúng lịch và đúng cách. Một chiếc xe đã qua sử dụng 10 năm hoặc hơn có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu bằng một chiếc xe mới tinh, nếu như được bảo dưỡng đầy đủ.
Thay mới lọc gió động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu
Đây cũng là một quan điểm đã lỗi thời và chỉ đúng khi những chiếc xe ô tô trước đây còn sử dụng bộ chế hòa khí. Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ, có vai trò trộn không khí với nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp, sau đó đưa hỗn hợp này tới buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy, từ đó tạo ra năng lượng giúp xe di chuyển).
Hiện nay, các mẫu xe ô tô đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử có hiệu quả làm việc tối ưu hơn với khả năng tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí sao cho thích hợp. Chính vì vậy, thay thế lọc gió động cơ chỉ có tác dụng tăng công suất động cơ chứ không giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Thay mới lọc gió động cơ chỉ có tác dụng cải thiện hiệu suất động cơ chứ không giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Thêm phụ gia giúp tiết kiệm nhiên liệu
Tại Việt Nam, phụ gia nhiên liệu ngày càng phổ biến với những quảng cáo như hạn chế tạp chất có trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Nhưng tại Việt Nam, hiện chưa có cơ quan, tổ chức nào kiểm nghiệm cũng như công nhận tính hiệu quả của những loại dung dịch này trong việc giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu.
Thâm chí tồi tệ hơn, nếu không sử dụng đúng cách, các loại phụ gia này còn có thể gây hại cho động cơ và làm cho ô tô của bạn phác thải khí độc nhiều hơn. Các hãng xe cũng không khuyến khích sử dụng. Thay vào đó, chủ xe nên tuân thủ tốt quy trình bảo dưỡng.
Hiện chưa có cơ quan, tổ chức nào công nhận công dụng của các chất phụ gia trong việc giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu.
Nhiên liệu chất lượng càng cao thì càng ít tốn
Các bạn có lẽ đã bắt gặp lời quảng cáo này từ phía các nhà sản xuất nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu như các bạn chỉ chạy xe ô tô với động cơ cỡ nhỏ, dùng cho mục đích di chuyển hằng ngày thì chỉ cần sử dụng loại nhiên liệu bình thường.
Bởi lẽ nhiên liệu chất lượng cao chỉ giúp cải thiện hiệu suất động cơ, chứ không hề có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu. Nhiên liệu chất lượng cao thường chỉ phù hợp với những dòng xe thể thao có dung tích động cơ lớn, đòi hỏi cao về nhiên liệu.
Các loại xe sử dụng cho mục đích di chuyển bình thường không cần sử dụng nhiên liệu chất lượng cao.
Trên đây là 6 quan điểm sai lầm về tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô. Hy vọng với bài viết này, các bạn sẽ không còn hiểu sai và có các cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô an toàn, hiệu quả.