Người chủ ‘thông thái’ khi mua xe nên yêu cầu những tính năng an toàn thiết yếu cần phải có?

Công nghệ cảnh báo va chạm (Pre-Collision Technology – PCT)

Công nghệ cảnh báo va chạm.

Tình trạng người đi bộ băng qua đường rất hay diễn ra tại Việt Nam nên tính năng này trở nên rất cần thiết. PCT đảm bảo khả năng tránh va đập bằng cách thắt chặt dây an toàn, căn chỉnh các túi khí và tăng cường khả năng của phanh khi phát hiện bất kỳ vụ va chạm nào.

Thực tế, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động và hệ thống phát hiện người đi bộ có thể dự đoán va chạm và cho phép người lái hành động ngay lập tức.

Cảm biến và camera đỗ xe 

Cảm biến và camera đỗ xe.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, đây là tính năng cực kỳ hữu ích khi đỗ xe và lái xe qua những con đường hẹp và đông xe cộ. Tính năng này giống như người bạn đáng tin cậy, luôn cảnh báo chúng ta về mọi trở ngại. Giờ đây, đã có những mẫu ô tô được lắp đặt camera 360 độ để cung cấp hình ảnh rõ nét về các khu vực xung quanh ô tô.

Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) 

Hệ thống giám sát áp suất lốp.

Hệ thống giám sát áp suất lốp bao gồm các cảm biến nhạy cảm với áp suất được đặt trong lốp để cảnh báo chúng ta khi lốp chưa được bơm căng. Thực tế, lốp xe quá non có thể dẫn đến tai nạn và hỏng hóc phương tiện. Do đó, TPMS là tính năng mà hầu hết các nhà sản xuất ngày nay đều đang cố gắng đưa vào ô tô của mình.

Dây an toàn và móc ghế Isofix

Dây an toàn.

Hiện là tính năng bắt buộc trên tất cả ô tô, dây an toàn giữ chúng ta cố định trong khi va chạm, giúp chúng ta không bị giật về phía trước hoặc văng ra ngoài ghế. Dây an toàn đã là bắt buộc đối với người ngồi ở ghế trước và ngày nay, ngay cả những người ngồi sau cũng được khuyến cáo thắt dây an toàn, đặc biệt là khi lái xe ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, tất cả ô tô hiện nay cũng nên bắt buộc phải có móc ghế Isofix để giúp đảm bảo an toàn tốt hơn cho trẻ em.

Túi khí

Túi khí.

Được ví như “phao cứu sinh”, túi khí sẽ bung ra từ phía trước và 2 bên của xe để bảo vệ chúng ta trong trường hợp có va chạm. Sau khi cảm biến phát hiện va chạm, hệ thống sẽ kích hoạt túi khí phồng lên và xẹp xuống theo nhu cầu. Ngày nay, nhiều mẫu xe còn có túi khí bảo vệ phần thân của người ngồi ở hàng ghế sau.

Khung gầm

Thiết kế thân xe.

Đây có lẽ là yếu tố hỗ trợ an toàn quan trọng nhất liên quan đến cấu trúc bên ngoài của ô tô. Thực tế, chắn bùn, vỏ khung trước và sau cũng như dầm ngang là những khu vực thiết yếu có thể chuyển hướng lực tác động ra khỏi cabin hành khách, qua đó cứu những người bên trong xe.

Điều quan trọng cần nhớ là việc thực hiện bất kỳ thay đổi quan trọng nào đối với thân xe có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ người ngồi bên trong.

Cảnh báo điểm mù (BSW)

Cảnh báo điểm mù.

Hệ thống BSW cảnh báo chúng ta về các phương tiện bị bỏ sót trong gương chiếu hậu. Với sự hỗ trợ của radar hoặc camera, đèn cảnh báo sẽ nhấp nháy hoặc tiếng bíp báo động được phát ra để người dùng biết có phương tiện nằm trong điểm mù của xe.

Cảm biến phát hiện người lái xe mệt mỏi

cảnh báo mệt mỏi.

Tính năng này rất cần thiết cho những người thực hiện chuyến đi dài ngày và những người lái xe ban đêm. Cụ thể, cảm biến sẽ phát hiện những thay đổi trong chuyển động của mắt tài xế và gửi tín hiệu cho người lái xe dừng lại và nghỉ ngơi. 

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

GIẢM NGAY 1.500.000đ

CHỈ CÒN 15 SUẤT