Việc bật đèn nháy nguy hiểm ngoài trường hợp khẩn cấp (kể cả khi trời mưa) không những tăng nguy cơ tai nạn mà còn là vi phạm pháp luật.
Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe trong điều kiện trời mưa tưởng tốt hoá không phải như vậy.
Nhiều tài xế có thói quen bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe dưới trời mưa. Hầu hết người lái xe đều nghĩ rằng việc bật đèn báo nguy hiểm sẽ làm tăng khả năng quan sát cho những người lái xe ô tô khác khi thời tiết trở nên xấu đi. Tuy nhiên, sự thật thì ngược lại.
Khi nào sử dụng đèn báo nguy hiểm?
Hầu hết các lái xe đều nghĩ rằng việc bật đèn báo nguy hiểm sẽ làm tăng khả năng quan sát trong điều kiện thời tiết xấu.
Đầu tiên, chúng ta cần biết khi nào nên sử dụng đèn báo nguy hiểm trong ô tô theo luật quốc tế. Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ, điều 32, phần 13 về “Quy tắc sử dụng đèn” đã quy định các trường hợp sử dụng hợp lý đèn báo nguy hiểm trên xe, đèn chớp cảnh báo hoặc đèn khẩn cấp. Cụ thể, đèn báo nguy hiểm được phép bật khi xe bị chết máy trên đường.
- Khi xe bị hỏng máy, bị vấn đề về lốp… không được di chuyển ngay tạo trở ngại cho người tham gia giao thông xung quanh.
- Khi cho những người tham gia giao thông khác biết nguy cơ xảy ra nguy hiểm như xe liên quan vào một vụ tai nạn trên đường.
Đèn cảnh báo nguy hiểm cần sử dụng đúng cách trong các trường hợp cụ thể.
Công ước Viên cho phép các đoàn xe di chuyển chậm được chiếu sáng đèn nguy hiểm ngay cả khi xe đang chuyển động, giống như trong đoàn đưa tang. Nhưng nói chung, đèn nháy nguy hiểm sẽ cần phải “TẮT” nếu xe của bạn đang di chuyển.
Tuy nhiên, công ước Viên không đề cập bất cứ điều gì về việc sử dụng đèn báo nguy hiểm khi lái xe trong mưa. Bất chấp điều này, các tài xế hiện vẫn sử dụng đèn nháy nguy hiểm vì nhiều lý do khó hiểu như khi đỗ xe trái phép bên lề đường đông đúc.
Có nên bật đèn báo nguy khi lái xe trời mưa không?
Không nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi đi trời mưa.
“KHÔNG”, nếu bạn cho rằng việc bật đèn nháy nguy hiểm khi lái xe dưới mưa lớn sẽ giúp những người lái xe ô tô khác dễ quan sát hơn thì đã nhầm to. Cụ thể, các tài xế khác có thể nghĩ rằng xe của bạn đã dừng hoặc chết máy và sẽ đánh lái để tránh. Chính điều này có thể dẫn đến việc xảy ra nhiều tai nạn hơn.
Ngoài ra, đèn báo nguy hiểm nhấp nháy khiến các tài xế khó nhìn thấy đèn hậu hơn khi đạp phanh. Nghiêm trọng hơn, ô tô không thể sử dụng đèn báo rẽ nếu đèn báo nguy hiểm đang bật.
Chúng ta nên làm gì khi lái xe trong điều kiện tầm nhìn kém?
Thay vì bật đèn nháy cảnh báo nguy hiểm, tài xế có thể làm những việc sau khi lái xe dưới trời mưa to hoặc sương mù:
- Nên BẬT đèn cos hoặc đèn sương mù
- Giảm tốc độ
- Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước (tốt nhất là khoảng cách gấp 3 lần chiều dài xe nếu tầm nhìn kém)
- KHÔNG sử dụng đèn pha làm hạn chế tầm nhìn của xe đang chạy tới
- Giảm âm lượng nhạc để nhận thức tốt hơn về môi trường xung quanh.
Thực tế, nhiều quốc gia đã phê chuẩn công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ, trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, việc bật đèn nháy nguy hiểm ngoài trường hợp khẩn cấp không những tăng nguy cơ tai nạn mà còn là vi phạm pháp luật.