Nguyên lý vận hành
Trước đây, các tài xế được khuyên rằng cần cho xe chạy không tải trong 1 phút trước khi tắt máy, đặc biệt là vào mùa đông. Mục đích là giữ cho quạt tản nhiệt hoạt động. Nếu động cơ tắt, quạt sẽ ngừng quay khiến động cơ ngừng được làm mát. Trong khi xe hoạt động, động cơ của xe sẽ sản sinh ra rất nhiều nhiệt và cần có thời gian để nhiệt từ động cơ được truyền sang nước làm mát.
Trên hầu hết các xe hiện đại, tài xế có thể tắt máy ngay sau khi dừng xe.
Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ, việc để động cơ tạm nghỉ không còn là bước cần thiết. ECU (hộp đen ô tô) có thể tự động điều khiển bộ phận làm mát cho đến khi nhiệt độ hạ xuống ngưỡng an toàn. Vì vậy, các tài xế có thể tắt chìa khóa ngay lập tức mà không lo nóng máy.
Tắt động cơ ngay lập tức sẽ không gây bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Động cơ xe hiện đại được thiết kế với tiêu chuẩn độ bền cao chịu được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Điều này có nghĩa là động cơ có thể xử lý lượng nhiệt lượng dư thừa và không cần quãng thời gian nghỉ trước khi tắt máy. Ở một số loại xe, ECU rất “thông minh”, nó tự bật quạt tản nhiệt để làm mát cho động cơ.
Không nên tắt động cơ khi nào?
Nhiều tài xế sau khi lái xe trên một quãng đường dài thường tắt động cơ ngay khi xuống xe, đây là điều không nên làm nếu xe đang sử là loại động cơ tăng áp. Để hiểu rõ hơn, chúng ta nên hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ tăng áp.
Động cơ xe có giới hạn vòng tua máy từ 5.000 đến 7.000 vòng/phút. Mặt khác, bộ tăng áp có thể nhanh chóng quay lên tới 150.000 vòng/phút. Những chiếc xe có động cơ tăng áp mà không có intercooler (bộ làm mát khí nạp) có thể phải chịu sức nóng lên đến 150 độ C. Có thể các tài xế chưa biết, quán tính giữ cho động cơ tăng áp quay tròn ngay cả khi chủ xe tắt động cơ.
Theo một số người có kinh nghiệm lái xe chia sẻ, một kỹ thuật mà các tài xế thường làm để tránh làm thiệt hại động cơ là để xe chạy không tải.
Việc tắt máy ngay sau khi dừng xe sẽ làm hại cho động cơ tăng áp. Nguyên nhân là do các xe ô tô hiện nay đều được làm mát bằng dầu, mà tác dụng của dầu là tản nhiệt và ngăn ngừa hư hỏng cho vòng bi. Nguyên nhân thứ hai là do nhiệt độ cao từ khí thải không thoát được hết ra ngoài.
Đối với động cơ tăng áp, tài xế không nên tắt động cơ ngay sau khi di chuyển trên quãng đường dài.
Như chúng ta đã biết, động cơ tăng áp được chạy bằng khí thải. Khí nóng và tua-bin quay ở tốc độ quay cao làm cho động cơ tăng áp cực kỳ nóng sau khi lái xe. Nhiệt độ cao khiến dầu động cơ bị cháy và mất tính chất. Trong trường hợp tắt động cơ xe đột ngột, khí thải vẫn bị giữ lại bên trong động cơ, điều này sẽ nhanh làm phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.
Khuyến cáo các nhà sản xuất, tài xế nên để máy chạy không tải khoảng 1 phút trước khi tắt máy sau khi đi trên quãng đường dài.
Để đảm bảo rằng động cơ tăng áp được bôi trơn hoàn toàn và không có bất kỳ khói độc hại nào, các tài xế cần phải để xe chạy một lúc. Tắt động cơ đồng nghĩa với việc dầu và chất làm mát không thể lưu thông. Người lái cũng có thể giữ vòng tua máy thấp hơn trong vài km cuối để giảm nhiệt độ.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi lái xe ô tô ở tốc độ cao hoặc lái xe trên quãng đường dài, các tài xế nên để xe chạy không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt. Còn theo hãng xe Ford khuyến cáo người sử dụng, tài xế sẽ cần nhả bàn đạp ga đến khi vòng tua động cơ về tốc quay không tải thì hãy tắt máy.
Có thể bạn quan tâm: Quá nhiệt động cơ ô tô khi vận hành trong mùa hè: Nguyên nhân và cách xử lý
Làm thế nào để hạ nhiệt động cơ?
Nếu thực sự muốn đảm bảo động cơ ô tô sẽ nguội hẳn sau khi chạy, tài xế có thể mở mui xe. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình làm mát động cơ.
Vì vậy, mở mui xe giúp luồng khí nóng thoát khỏi khoang động cơ nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình làm mát. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất cũng đã tích hợp tính năng thêm bộ turbo timer (bộ đếm thời gian), điều này giữ cho quạt làm mát hoạt động thêm một khoảng thời gian sau khi động cơ đã tắt. Quạt sẽ tự động tắt để tránh tiêu hao pin.
Kết luận, ngày này các tài xế có thể tắt động cơ ngay sau khi dừng xe, tuy nhiên vẫn không nên làm điều này với động cơ tăng áp.