Với những vụ tai nạn thương tâm liên tiếp, đã đến lúc bắt buộc ô tô phải gắn camera lùi
Mới đây, tôi có xem qua đoạn video ghi lại vụ việc “thót tim”, khi một xe tải lùi ẩu suýt tông chết bé gái tại Bắc Giang. Nguyên nhân của vụ việc dĩ nhiên xuất phát từ tài xế xe tải cẩu thả, không quan sát kĩ càng trước khi lùi xe.
Tuy nhiên, tình huống này làm tôi chợt nhớ vụ việc từng xôn xao dư luận cách đây hơn một năm. Thời điểm cuối tháng 4.2020, khi Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ, trong đó đáng chú ý có hạng mục bắt buộc ô tô phải lắp camera quan sát phía sau (camera lùi) khi tham gia giao thông.
Theo dõi dư luận xoay quanh đề xuất này, tôi cũng nhận thấy một số ý kiến trái chiều, phản đối việc bắt buộc lắp đặt camera lùi trên ô tô các loại. Nhiều người cho rằng, từ khi ô tô ra đời, hơn 100 năm qua chẳng ai sử dụng camera lùi nhưng vẫn lái xe an toàn. Vì vậy, camera lùi là trang bị không quá mức cần thiết và không nên bắt buộc, lắp hay không lắp là lựa chọn của chủ xe.
Camera lùi rõ ràng là trang bị hỗ trợ cần thiết, giúp giảm những tai nạn đáng tiếc khi lùi xe |
Cá nhân tôi cho rằng, nói như vậy rõ ràng rất chủ quan. Tôi không biết có thống kê nào về số vụ tai nạn, số người chết liện quan đến lùi xe hay không. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân tôi cho rằng, các tài xế đều là người trần mắt thịt. Đồng ý rằng lái xe cần nắm kĩ năng, hiểu luật và tuân thủ quy tắc giao thông, tuy nhiên rõ ràng con người không thể chính xác như một cỗ máy lập trình sẵn, đôi khi vẫn có nhưng phút lơ là, chủ quan. Nếu các bạn theo dõi trên một số diễn đàn về giao thông sẽ thấy, những vụ việc lùi xe thiếu quan sát, chủ quan không kiểm tra dẫn đến tai nạn thương tâm rất nhiều, vụ ở Bắc Giang chỉ là vụ mới đây nhất. Đáng nói hơn, nạn nhân của những vụ tai nạn kiểu này thường là trẻ con, cực kì đau lòng.
Chính vì vậy, tôi cho rằng việc bắt buộc gắn camera lùi trên ô tô là rất đúng và nên làm, thậm chí cần phải được triển khai ngay, sớm nhất có thể. Không nên đợi thêm như đề xuất trước đó, khi Bộ Công an trình bày lộ trình mong muốn áp dụng từ ngày 1.1.2025. Như vậy là quá lâu. Bởi hiện tại mới giữa năm 2021, tức nếu đề xuất thành hiện thực thì cũng phải gần 4 năm nữa mới được áp dụng. Khoảng thời gian này, có thể sẽ có thêm nhiều vụ tai nạn đáng tiếc nữa xảy ra.
Hơn nữa, có một thực tế là để lắp đặt camera lùi trên ô tô, cá nhân tôi thấy cũng khá đơn giản. Thậm chí, hiện nay rất nhiều chủ xe tải, xe khách cũng tự nguyện trang bị. Trong khi đó, về vấn đề chi phí, giá thành để lắp đặt camera lùi hiện nay khá rẻ. Nhiều loại camera chủ xe chỉ cần bỏ ra khoảng vài triệu đồng đã có. Con số này, nếu so với giá trị một chiếc xe rõ ràng không đáng kể, tuy nhiên lợi ích mang lại rõ ràng rất lớn.
Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm dio lùi xe bất cẩn, không quan sát kĩ |
Dĩ nhiên, tôi biết là cái gì cũng cần có lộ trình, một đề xuất cần lấy ý kiến rộng rãi và xem xét nhiều bước. Và chắc chắn cũng khó tránh những ý kiến phản đối. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta nên nhìn nhận vào thực tế, vào số vụ tai nạn đáng tiếng liên quan đến lùi xe, đến điểm mù,… từ đó đưa ra quyết sách. Với những vấn đề đơn giản thì nên dứt khoát và nhanh chóng.
Hẳn các bạn cũng nhớ rằng, trước đây cũng từng có đề xuất bắt buộc người điều khiển mô tô, xe máy đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đề xuất này trước khi được hiện thực hóa bằng Nghị quyết cũng từng bị phản đối rất gắt gao và dữ dội. Tuy nhiên đến lúc này có thể khẳng định, việc bắt buộc đội nón bảo hiểm như vậy là vô cùng đúng đắn.
Thế nên, theo ý kiến cá nhân của tôi, với những đề xuất mang tính bắt buộc như việc ô tô phải gắn camera lùi khi tham gia giao thông, hãy cứ nhìn từ phía lợi ích mang lại với người dân mà ra Nghị quyết. Ngay và luôn!
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM