Vướng dịch Covid, xe ô tô quá thời hạn bảo dưỡng phải xử lý thế nào?
Trang chủ » Vướng dịch Covid, xe ô tô quá thời hạn bảo dưỡng phải xử lý thế nào?
Bảo dưỡng ô tô là việc làm cực kỳ quan trọng giúp xe luôn hoạt động trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người không thể mang xe đi bảo dưỡng dù đã quá hạn.
Sử dụng xe quá thời hạn bảo dưỡng có nguy hiểm không?
Theo đánh giá của những người có kinh nghiệm, việc bảo dưỡng xe ô tô là yếu tố cần thiết và bắt buộc đối với chủ xe khi đã sử dụng trong 1 thời gian dài hoặc đi đủ quãng đường theo quy định. Tùy theo nhà sản xuất mà chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô sẽ khác nhau.
Tuy nhiên, thông thường chu kỳ bảo dưỡng cần được thực hiện sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào tới trước. Đây cũng là chu kỳ mà hãng xe Ford đang áp dụng cho khách hàng nhằm đảm bảo vận hành an toàn và kéo dài tuổi thọ của xe.
Các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô luôn khuyến cáo người dùng cần bảo dưỡng xe theo đúng thời hạn. Bởi thực tế, việc sử dụng xe đã quá thời hạn bảo dưỡng về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho xe và cả người sử dụng.
Thông thường chu kỳ bảo dưỡng cần được thực hiện sau mỗi 10.000km hoặc 6 tháng.
Đặc biệt, với những xe đã quá thời hạn bảo dưỡng đã lâu, nếu tiếp tục sử dụng sẽ khiến nhiều bộ phận vận hành của xe bị ăn mòn, các tính năng hoạt động suy giảm. Nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng hư hỏng nặng gây ảnh hưởng an toàn người lái. Chưa kể, nếu quá thời hạn mà xe không được bảo dưỡng thì những hư hỏng phát sinh sau này chủ xe sẽ khó nhận được chế độ bảo hành miễn phí từ hãng.
Do đó, việc bảo dưỡng xe theo đúng thời hạn sẽ giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời các vấn đề hư hỏng, đảm bảo khả năng vận hành và tuổi thọ xe.
Mặc dù vậy, khi phải giãn cách xã hội dài ngày vì dịch Covid-19, nhiều chủ xe bị quá hạn bảo dưỡng vì các đại lý, gara đều đóng cửa. Lúc này, các chủ xe vẫn có thể linh hoạt xử lý để đảm bảo không ảnh hưởng tới tuổi thọ cũng như sự an toàn khi sử dụng.
Cách xử lý khi xe quá thời hạn bảo dưỡng trong mùa dịch
Phấn lớn các hãng, đại lý đều khuyến cáo chủ xe không nên sử dụng xe khi đến kỳ bảo dưỡng mà chưa kịp làm dịch vụ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp “bất khả kháng” do dịch Covid-19 không thể bảo dưỡng kịp thời mà nhu cầu vẫn sử dụng xe hàng ngày thì người dùng có thể cân nhắc như sau:
Đối với xe mới hết hạn bảo dưỡng
Theo chia sẻ từ một số kỹ thuật viên, các hãng xe ô tô đã tính toán mức và hạn bảo dưỡng trước giới hạn an toàn, kỹ thuật của xe. Do đó, với trường hợp đặc biệt phải vận hành xe trong giai đoạn này mà thời hạn tính từ lần bảo dưỡng gần nhất là 6 tháng nhưng chỉ số km chưa đến 10.000 km thì chủ xe có thể tiếp tục sử dụng tối đa đến 10.000 km hoặc 9 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.
Trường hợp xe quá hạn bảo dưỡng, vẫn có thể di chuyển thêm không quá 10% hoặc 20% số km thực tế.
Đối với xe quá hạn bảo dưỡng đã lâu
Với những xe đã quá hạn bảo dưỡng quá lâu, số km vượt quá 10% hoặc 20% số km thực tế, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên tiếp tục vận hành xe. Thay vào đó, nên đợi khi hết hiệu lực giãn cách xã hội, đại lý hoạt động trở lại, người dùng mới nên đưa xe ô tô đến cơ sở chính hãng gần nhất để kỹ thuật viên đưa ra phương án bảo dưỡng phù hợp.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dùng không nên di chuyển xe trong ba trường hợp gồm:
- Xe nổi đèn báo bất thường trên bảng đồng hồ
- Hệ thống ga, phanh có trục trặc
- hệ thống dẫn động, dẫn hướng thiếu chính xác
Việc sử dụng xe trong những trường hợp này cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng tới sự an toàn của chủ xe và những người tham gia giao thông.
Trường hợp thực sự cần thiết, có thể chuyển xe về tỉnh lân cận không giãn cách xã hội bằng xe cứu hộ để bảo dưỡng.
Trong trường hợp thực sự cần thiết, một số chủ xe có thể linh hoạt chọn giải pháp chuyển xe về tỉnh lân cận không giãn cách xã hội bằng xe cứu hộ, để thực hiện bảo dưỡng định kỳ hoặc sửa chữa lớn. Cùng với đó, có thể liên hệ tới Hotline của hãng, đại lý mua bán xe để nhận tư vấn, hỗ trợ chi tiết cho trường hợp xe đang gặp phải.